Những loại lốp giá rẻ và chất lượng kém có thể kéo dài khoảng cách dừng khi phanh hoặc giảm khả năng kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Tất nhiên, cũng có bảng xếp hạng lực bám được đóng ngay trên lốp, bao gồm AA, A, B và C. Bạn nên chọn lốp với đánh giá A hoặc AA.
Không có loại lốp tốt nhất vì nhu cầu của mỗi người khác nhau. Dưới đây là những điều nên và không nên khi bạn quyết định mua hoặc thay lốp xe mới.
Không nên chọn lốp quá rẻ...
... cũng không nên tiêu tốn quá nhiều tiền vào lốp xe
Những loại lốp có thương hiệu như Pirelli hứa hẹn "ngốn" của bạn không ít tiền (Ảnh minh họa).
Giống như hầu hết các sản phẩm khác, thương hiệu là tiêu chuẩn bảo chứng chất lượng nhưng đồng thời tiêu tốn hầu bao của bạn hơn. Thương hiệu nổi tiếng có xu hướng cung cấp sản phẩm với chất lượng nhất quán. Tuy nhiên, những nhà sản xuất lốp ít nổi tiếng cũng có thể bán ra các sản phẩm tốt không kém với mức giá thấp hơn. Bạn nên tham khảo khuyến nghị từ một đại lý lốp tin cậy trước khi mua.
Không nên quá tin tưởng vào chất lượng của lốp OEM
Về cơ bản, lốp của OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) là loại được trang bị cho xe từ nhà máy. Song, mua cùng loại lốp đó khi cần thay thế chưa hẳn là lựa chọn tốt nhất. Các nhà sản xuất đã cân nhắc và chế tạo lốp xe có thể cung cấp hiệu suất chấp nhận được trong tất cả điều kiện thời tiết khác nhau. Có thể là loại lốp chú trọng vào cảm giác thoải mái của người lái hoặc độ bền của hoa lốp. Là người tiêu dùng, bạn có nhiều hơn những lựa chọn đó. Bạn có thể chọn loại lốp phù hợp với khí hậu nơi cư trú mà không cần tốn nhiều chi phí bằng cách quan tâm đến các hãng bán lẻ phụ tùng.
Không nên từ chối thay lốp mới
Nhiều người thường không có thói quen bảo trì lốp xe thường xuyên. Có lẽ họ không biết mỗi tháng, lốp xe mất đi 1 psi áp suất. 1 psi nữa sẽ biến mất cho mỗi lần giảm nhiệt độ đáng kể. Nếu bạn mua lốp mới vào tháng 8 thì đến tháng 1 năm sau, lốp xe đã hao hụt 20% áp suất. Lốp non hơi làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu và rất dễ bị nổ.
Nên chọn lựa đại lý lốp xe
Bạn nên tìm đến những đại lý lốp lớn để có thêm lựa chọn cho mình (Ảnh minh họa).
Khi đến thời gian thay lốp, nhiều người thường chọn các đại lí hoặc điểm thay thế phụ tùng tại địa phương. Tiếc thay, những nơi này thường bị hạn chế về mặt thương thương hiệu và mẫu mã lốp xe. Những đại lí lớn với dịch vụ đầy đủ sẽ có một loạt các thương hiệu lốp và thích hợp với từng điều kiện khí hậu hay đường xá. Khi tới đây, bạn nên nói với đại lý về cung cách lái xe của mình để nhận được khuyến nghị phù hợp.
Nên kỳ vọng thực tế
Lốp xe, giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, là kết quả cân nhắc lựa chọn. Loại lốp hiệu suất cao có xu hướng mòn nhanh hơn trong khi loại lốp mang đến chuyến đi thoải mái lại ít linh hoạt lúc những góc cua. Nên bàn bạc với đại lý bán lẻ về ưu nhược điểm của từng loại lốp bạn đang xem xét.
Thay lốp theo cặp
Đừng bao giờ thay lốp riêng lẻ. Thay vào đó, hãy thay theo cặp (Ảnh minh họa).
Trung bình từ 8.000 - 11.200 km, lốp sẽ bị thoái hóa dần từ lớp hoa lốp phía ngoài. Khi đó, bạn nên tính đến việc thay lốp xe mới. Lốp mới thường có độ bám đường tốt hơn lốp cũ. Sẽ tốt nhất nếu bạn có thể thay thế cả bốn lốp cùng lúc. Nhưng nếu chỉ thay thế theo cặp, hãy đặt lốp mới ở phía sau, không phân biệt xe dẫn động cầu trước hay sau. Điều này giúp cho chiếc xe giữ được sự ổn định khi bị chệch hướng. Nếu đặt lốp cũ phía sau, xe càng dễ mất kiểm soát. Đừng bao giờ thay thế lốp riêng lẻ, bạn cần thay ít nhất một cặp lốp mỗi lần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét