Hầu như bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể tiếp tục lăn bánh nếu được bảo dưỡng bảo trì đầy đủ.
Giữ xe trong tình trạng tốt để giảm thiểu tác động của môi trường, bạn sẽ kéo dài tuổi thọ cho "cỗ máy 4 bánh" đồng thời tiết kiệm không ít tiền.
Dưới đây là những nguyên tắc giúp xe hơi của bạn đạt tới ngưỡng con số 240.000 km hành trình.
Bắt đầu với một chiếc xe tốt
Mặc dù các hãng xe Nhật Bản vẫn rất đáng tin cậy, bạn cũng không nên bỏ qua xe hơi Mỹ hay Hàn bởi chất lượng dần được cải thiện và thường sửa chữa ít tốn kém. Ôtô Châu Âu nói chung tốn chi phí nhất khi sửa chữa. Nếu bạn muốn mua xe, hãy tham khảo kinh nghiệm của chủ sở hữu chiếc xe tương tự.
Bảo dưỡng theo lịch trình
Nếu xe hơi của bạn có sổ bảo hành, hãy dùng nó như lịch nhắc nhở đến thời gian thay thế một số phụ tùng thiết bị. Có những chi tiết cần được thay thế theo thời gian chứ không phải theo số km. Hầu hết các xe cần thay dây đai dẫn động trục cam sau 96.000 – 144.000 km. Chi phí này không hề rẻ nhưng ít tốn kém hơn nhiều so với thiệt hại khi hư hỏng.
Để dành khoản quỹ sửa chữa
Xe hơi tiêu tốn không ít tiền khi sửa chữa tùy theo mức độ hỏng hóc. Trong phạm vi tài chính của mình, bạn nên dành riêng vài trăm ngàn mỗi tháng vào một khoản quỹ sửa chữa xe. Bằng cách đó, những hư hỏng đột xuất hay chi phí bảo dưỡng cao sẽ không ảnh hưởng tới dòng chảy tiền mặt bình thường của bạn.
Tìm hiểu về “bệnh” của xe
Nhiều vấn đề của xe chỉ xuất hiện trong hoàn cảnh nhất định hoặc khi đạt đủ mốc vận tốc km/h. Các trang web và diễn đàn xe hơi là mỏ vàng thông tin để bạn khai thác và tìm hiểu. Trong nhiều trường hợp, biết rõ “bệnh” của xe không nhất thiết là bạn phải làm mọi cách để thoát khỏi nó mà chỉ là giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn khi vấn đề xảy ra.
Quan tâm tới từng chi tiết
Cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra nếu phát hiện những triệu chứng lạ (Ảnh minh họa).
Bạn đừng xem nhẹ khi xe có tiếng ồn khác, mùi lạ hoặc bất cứ điều gì bất bình thường. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu khác thường, bạn nên nhanh chóng đi đến đại lý sửa chữa. Và đừng để họ thuyết phục rằng: “Đó là bình thường”. Khi bạn lái xe đủ lâu, kinh nghiệm bản thân sẽ khẳng định thế nào là bình thường thật sự.
Nhờ bạn bè lái thử xe
Cứ hai đến ba tháng, nên nhờ một người bạn lái thử xe. Một số vấn đề xuất hiện và tăng lên từ từ mà bạn thậm chí không hề nhận ra bởi đã quá quen thuộc. Bằng cách ngồi trên xe với vai trò là hành khác chứ không phải người điều khiển, có thể bạn sẽ phát hiện ra những vấn đề bị bỏ sót khi bạn bận tâm với việc lái xe.
Sửa ngay sau khi hư hỏng
Nếu bạn muốn giữ xe càng lâu càng tốt, đừng bỏ qua những vấn đề tưởng chừng không quan trọng như tấm trang trí bị vỡ, đệm ghế ngồi rách hoặc trục trặc hệ thống điện. Những phiền toái nhỏ không được khắc phục kịp thời sẽ có xu hướng tăng lên và làm thoái hóa xe của bạn.
Sử dụng phụ tùng thay thế đảm bảo chất lượng
Dù có sử dụng các thiết bị chính hãng hay không, bạn cùng đừng nên tham rẻ mà lựa chọn những bộ phận rẻ tiền. Giá cả thường song hành với chất lượng. Bạn cũng có thể chọn phụ tùng cũ chính hãng với mức giá phải chăng hơn để thay thế những phần hỏng hóc không nghiêm trọng.
Giữ xe sạch sẽ
Rửa xe thường xuyên để giữ xe sạch sẽ (Ảnh minh họa).
Sơn xe để bảo vệ vật liệu bên dưới cũng như đạt tính thẩm mỹ. Nên rửa xe thường xuyên. Và khi nước đã khô trên bề mặt sơn, hãy làm chiếc xe bóng bẩy hơn với loại kem hoặc sáp chuyên dụng.
Hạn chế han gỉ
Không nên đậu xe trong những nhà để xe quá nóng. Bạn nên rửa xe sau khi chạy xe trong mưa bởi muối, axit, bụi bẩn… có trong nước mưa sẽ làm han gỉ các chi tiết kim loại. Hãy đảm bảo xe của bạn được rửa sạch bởi hàm lượng muối trong hóa chất tẩy rửa cũng khiến tạo nên gỉ sét.
Lái xe nhẹ nhàng
Bạn không cần quá nâng niu chiếc xe của mình nhưng cũng không thể bắt xe hoạt động như một chiếc xe đua công thức 1. Điều khiển xe vừa phải sẽ có lợi cho chính bạn cũng như chiếc xe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét