Trong bất cứ trường hợp nào, điều khiển xe khi thời tiết mưa gió cũng phức tạp hơn và ẩn chứa nhiều nguy hiểm hơn. Một số người tránh mưa, nhưng với những người khác, đặc biệt là ở khu vực có khí hậu nóng ẩm mưa nhiều quanh năm lại học cách đối phó với nó. Nếu bạn muốn thực hiện một hành trình dài, sớm hay muộn cũng nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt với mọi điều kiện thời tiết.
Phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, sự chuẩn bị và khả năng chịu rủi ro, chạy xe trong mưa ẩn chứa đầy hiểm nguy nhưng không kém phần thú vị.
Nhiều tay đua thực sự thích mưa. Họ coi đó là thách thức có thể chinh phục, chứ không phải là một mối đe dọa.
Bước chuẩn bị
Hầu hết các tay đua đều đồng ý rằng mũ bảo hiểm có khả năng bảo vệ khuôn mặt cực kỳ tốt. Khi chạy xe với tốc độ cao, giọt nước mưa có thể gây đau nhói và gió bão đột ngột thổi nhiều thứ trong không trung va vào khuôn mặt bạn.
Trang phục phù hợp cũng rất quan trọng. Bộ quần áo đi mưa thường có chất lượng khá tốt và phát huy đầy đủ tác dụng trong thời tiết mưa nhẹ hạt. Tuy nhiên, mưa to là cách kiểm tra tốt nhất, và ngay cả những thiết kế đắt tiền vẫn có thể bị thấm nước mưa. Áo mưa còn có tác dụng chống chọi với luồng gió thổi xung quanh bạn. Bất cứ kẽ hở nào ở cổ áo, tay áo hoặc túi đều là lời mời cho nước và gió vào.
Ví dụ, ngay cả khi bạn có chiếc áo khoác không thấm nước và găng tay bảo vệ, áp suất không khí khi lái xe có thể khiến nước mưa luồn vào chỗ tiếp giáp giữa găng tay và ống tay áo. Một số người khắc phục bằng cách nhét tay áo vào găng để không tạo ra kẽ hở. Tương tự với vùng cổ. Bẻ cao cổ áo hoặc đeo khăn cho kín cổ là cách khắc phục thường thấy.
Nếu lập kễ hoạch cho một chuyến đi dài, bạn nên kiểm tra trang thiết bị của bạn trong một ngày mưa ở gần nhà. Điều này giúp cho bạn nhận ra sự khác biệt thực sự khi chạy trong thời tiết khác nhau và hành trình khác nhau.
Nếu chẳng may bị ướt, cho dù điều này ấm hay mát đều ảnh hưởng tới việc điều khiển xe. Bạn nên dùng một lớp cách ly bằng chất liệu chống thấm như polyester, lông cừu hoặc len. Khi không thoải mái, bạn sẽ bị phân tâm và dễ dẫn đến sai lầm trên đường lái.
Yếu tố lực bám đường
Nước mưa làm cho cả mặt đường sạch cũng trở nên trơn hơn và đồng thời ngăn lốp xe không bị nóng lên nhanh chóng.
Hơn nữa, nếu trời không mưa trong thời gian dài, bụi bẩn tích lũy cùng các loạt dầu trên đường cũng tạo thành lớp màng trơn trượt. Để rửa sạch cũng mất một khoảng thời gian đáng kể và phụ thuộc vào mức độ mưa.
Giống như trong thời tiết khô ráo, lực bám đường còn tùy thuộc vào bề mặt. Một số tuyến đường có lực bám đáng ngạc nhiên khi ẩm ướt và ngược lại. Công việc của bạn là khám phá ra điều này để làm dày thêm kinh nghiệm của mình.
Một cách kiểm tra lực bám cẩn thận và nhanh gọn là sử dụng phanh sau để tìm ra điểm khóa cứng. Điều này thực hiện khi trời khô và là phương pháp đánh giá độ mòn lốp xe tốt nhất.
Khu vực nguy hiểm bao gồm đường đang sửa chữa hoặc rải nhựa đường, đường nhựa cũ trơn, một số bề mặt bê tông, mảnh vỡ trên đường và phần sơn kẻ vạch gợn sóng hoặc đường có dầu nhớt. Trạm thu phí và nhà để xe bị ướt nhưng không bao giờ cọ rửa sạch cũng ẩn chứa nguy hiểm. Và hãy cẩn thận với đường ray xe lửa hay đường dành riêng cho xe đẩy, khung chắn kim loại và các biển bảng quảng cáo. Đường tàu có thể làm chệch bánh trước và khiến bạn ngã xe nếu không chú ý. Tương tự như vậy, lớp sơn đánh dấu băng qua đường có thể rất trơn khi ẩm ướt, cung cấp lực bám nghèo nàn khi vào cua hoặc phanh. Tốt nhất là băng qua đó với bánh xe thẳng góc 90 độ so với mặt đường.
Trên những con đường ướt, bạn nên giảm tốc độ và thật cẩn thận. Giữ cơ thể thư giãn. Từ từ sử dụng hệ thống phanh. Bóp và nhả nhẹ nhàng. Gài số thích hợp để kiểm soát được vòng quay bánh xe.
Hiện tượng mòn lốp dẫn đến trượt bánh xe thường xảy ra đối với ô tô nhanh hơn xe máy nhưng để phòng ngừa, bạn nên chọn loại lốp cao su có độ khía đủ sâu.
Các lốp xe đường phố thông thường đều có độ sâu của lớp hoa lốp (ta-lông) vừa phải. Lốp xe thể thao có chất lượng cao hơn bởi các hợp chất cấu thành. Chất liệu cao su khô tạo nên loại lốp nhẹ nhàng hơn, cung cấp lực bán tốt hơn so với các hợp chất khác.
Tầm nhìn và khả năng nhận diện
Thay cho cần gạt nước, nước tẩy rửa giúp cho bề mặt ngoài kính che mắt luôn sạch sẽ. Mốt số loại chống sương mù dùng để lau bên trong. Ở tốc độ thấp, sương mù và mưa tích tụ làm mờ kính. Nếu kính chắn gió phía trước quá cao, bạn nên cắt bỏ bớt đi.
Mắt kính màu vàng hoặc cam cũng giúp tăng thị lực, đặc biệt khi chạy xe ban ngày trong trời mưa.
Màu sắc dễ nhận diện và miếng dán phản quang hữu ích hơn màu đen hoặc màu trung tính. Nếu không may bị ngã, người khác sẽ dễ dàng nhận thấy bạn.
Khoảng cách an toàn
Cố gắng duy trì khoảng cách an toàn, và tránh những tay lái thường đi quá sát phía sau. Nhưng nhiều người điều khiển có xu hướng bám theo quá gần xe phía trước. Một thủ thuật có thể giúp ích trong trường hợp này là quay lại phía sau quan sát trong giây lát và báo hiệu cho người đi sau bằng cách đưa tay lên.
Sấm sét
Mặc dù đi xe trong mưa là trải nghiệm thú vị nhưng bạn không được khuyến khích khi có sét đánh. Rất nhiều trường hợp đã tử vong hoặc bất tỉnh bởi tia sét. Trong tháng cao điểm của mưa lớn và sấm sét, bạn nên thật cẩn trọng.
Gió
Xe máy giống như một chiếc thuyền buồm nhỏ. Lớp vỏ ngoài đầy đủ và trọng lượng nhẹ đặc biệt dễ dàng thuận theo chiều gió. Nhưng bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần khi gió đột ngột dừng lại hoặc đổi chiều. Một số tay đua chọn cách chạy song song với xe ô tô hoặc xe lớn hơn để chặn triệt để gió ngược chiều. Với cách này, bạn nên thật cẩn thận khi chạy trong điểm mù của phương tiện khác.
Nếu bị kẹt trong tình huống ngoài khả năng xử lý, bạn nên tìm vị trí an toàn để dừng lại. Không nên quá tự tin với những kinh nghiệm chạy xe trong mưa để trở nên chủ quan và xem nhẹ rủi ro.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét