Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Hộp số tự động 9 cấp mới cho Honda tương lai

Hiện nay, ban lãnh đạo hãng Honda vẫn chưa xác nhận hay phủ định về hộp số mới hoặc các ứng dụng tương lai của nó. Căn cứ vào việc nhiều mẫu xe Honda và Acura trên thị trường đều được trang bị động cơ nằm ngang, hộp số 9HP có khả năng sẽ không dừng ở mức độ lý thuyết. Sẽ không ngạc nhiên nếu hộp số mới được sử dụng trên những mẫu xe cỡ trung nặng và cao cấp của Honda như Odyssey, Pilot cùng Acura MDX và TL. Hiện nay, các mẫu xe trên đang sử dụng động cơ V6, dung tích 3,5 và 3,7 lít, sản sinh ra mô men xoắn 253 - 270 lb-ft.

Honda có thể sẽ trang bị hộp số tự động 9 cấp cho dòng xe tương lai, bắt đầu từ Acura TL, vào cuối năm 2013.

Trong thời gian gần đây, hầu hết tin tức về hệ dẫn động của Honda đều xoay quanh hộp số vô cấp và ly hợp kép. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc hãng Honda sẽ hoàn toàn từ bỏ hộp số tự động thông thường. Trên thực tế, Honda có thể sẽ trang bị hộp số tự động 9 cấp cho xe sớm nhất vào năm 2014.

Theo thông tin từ Automotive News vào cuối năm 2011, Honda đang lên kế hoạch công bố hộp số tự động 8 hoặc 9 cấp trong tương lai gần. Một nguồn tin thân cận với chương trình nghiên cứu của Honda cho biết, hãng sẽ sử dụng hộp số tự động 9 cấp nằm ngang do ZF, nhà cung ứng thiết bị dẫn động đến từ Đức, cung cấp.

Về cơ bản, hộp số tự động 9 cấp không quá lạ lẫm với những người thường xuyên theo dõi ngành công nghiệp ôtô thế giới. Bản thân tập đoàn Chrysler cũng bắt tay vào sản xuất hộp số tương tự trong vòng hai năm tới. Ông Sergio Marchionne, CEO của Fiat và Chrysler, lần đầu đưa ra ý tưởng sử dụng và phát triển hộp số tự động 9 cấp vào cuối năm 2010. Theo đó, Jeep Liberty thế hệ mới sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hộp số tự động 9 cấp.

Cấu tạo của hộp số tự động 9 cấp mới.
Sở hữu tên gọi 9HP, hộp số được thiết kế để lắp đặt theo chiều ngang, thích hợp với dòng xe dẫn động cầu trước và 4 bánh. Từ trước đến nay, hãng Honda luôn tự phát triển hộp số cho dòng xe của riêng mình. Thế nhưng, 9HP vẫn là lời tạm biệt quan trọng dành cho công nghệ tự động hiện có của hãng Honda vốn sử dụng bộ bánh răng hành tinh để tiết kiệm không gian. ZF cho biết, hộp số tự động 9 cấp mới rộng 52,07 cm, cao 42,16 cm và sâu 36,83 cm.

ZF tuyên bố, hộp số có khả năng xử lý mô men xoắn lên tới 354 lb-ft và hỗ trợ cả hệ thống start/stop lẫn hybrid. Khoảng rộng bánh răng khá lớn(9,84:1) và tỷ số truyền cao hơn đóng vai trò lớn trong việc cắt giảm 10-16% mức tiêu hao nhiên liệu. Theo nhà cung cấp đến từ Đức, động cơ kết hợp với hộp số 9HP cần đạt gần 1.900 vòng/phút để chạm tới vận tốc 121 km/h.

ZF sẽ bắt đầu lắp ráp hộp số 9HP tại nhà máy ở Nam Carolina vào năm 2013 cho Chrysler. Tuy nhiên, phải đến năm 2014, hãng Honda mới bắt đầu sử dụng hộp số tự động 9 cấp của ZF. Có khả năng Acura TL thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2013, sẽ một trong những mẫu xe Honda đầu tiên được trang bị hộp số tự động 9 cấp mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét